Wifi công cộng – nền tảng của thành phố thông minh
10/01/2021
1441
Với hàng nghìn điểm truy cập tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, phổ biến tại các khu vực công cộng như bệnh viện, trường học, bến xe,… VNPT Wifi giúp người dân dễ dàng kết nối với thế giới một cách nhanh chóng, thuận tiện mà không mất phí.


Yếu tố cần thiết để xây dựng thành phố thông minh

Khái niệm thành phố thông minh (smart city) đang ngày càng phổ biến và trở thành mô hình phát triển được các thành phố trên thế giới lựa chọn.

Hiểu một cách cơ bản, thành phố thông minh là việc áp dụng công nghệ mới nhất nhằm nâng cao chất lượng thành phố về mọi mặt. Để xây dựng mô hình này, việc phát triển hệ thống Wifi công cộng là một điều kiện tiên quyết.

Thủ đô của Hàn Quốc – Seoul là một thành phố thông minh kiểu mẫu trên thế giới, nơi có mật độ phủ sóng Wifi công cộng lên đến 31% diện tích và dự kiến sẽ hoàn tất 100% vào năm 2022.

Còn tại Singapore, khi quyết định việc kiến tạo thành phố thông minh, một trong những dự án đầu tiên của Quốc đảo này là xây dựng mạng lưới băng thông rộng tốc độ cực nhanh trên phạm vi toàn quốc và Wifi miễn phí cho toàn dân.

Hệ thống Wifi công cộng sẽ giúp chính quyền triển khai các dịch công tốt hơn đến người dân, đồng thời, tăng quyền bình đẳng trong việc tiếp cận thông tin của mọi người. Đặc biệt, bối cảnh thế giới hậu Covid-19 sẽ khiến các dịch vụ trực tuyến và không tiếp xúc đóng vai trò ngày càng quan trọng trong đời sống.

Tương lai của Wifi công cộng tại Việt Nam

Tại Việt Nam, việc phát triển hệ thống Wifi công cộng bắt đầu được chú trọng từ vài năm gần đây. Nhiều thành phố lớn như Hà Nội, Tp. Hồ Chính Minh hay Đà Nẵng đều có những điểm phát sóng Wifi Công cộng tại khu trung tâm.

Tuy nhiên, việc đầu tư hệ thống Wifi công cộng sẽ cần đến khoản ngân sách không nhỏ. Bên cạnh việc đầu tư trang thiết bị tại các điểm phát sóng, Wifi công cộng còn cần đến hệ thống truyền dẫn tín hiệu rộng khắp, có tốc độ cao – những hạ tầng mà chỉ các nhà mạng chuyên cung cấp dịch vụ viễn thông mới có thể đáp ứng.

Bởi vậy, sự tham gia của các đơn vị viễn thông lớn sẽ góp phần san sẻ gánh nặng với chính quyền, mở ra cơ hội tiếp cận Internet tới đông đảo người dân.

Hiện nay, Tập đoàn VNPT đang là một trong những nhà mạng tiên phong tại Việt Nam trong việc xây dựng và phát triển hệ thống Wifi Công cộng.

Với hàng nghìn điểm truy cập tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, phổ biến tại các khu vực công cộng như bệnh viện, trường học, bến xe,… VNPT Wifi giúp người dân dễ dàng kết nối với thế giới một cách nhanh chóng, thuận tiện mà không mất phí.

Bên cạnh đó, VNPT cũng thiết kế các gói dịch vụ Wifi Offload dành riêng cho thuê bao di động VinaPhone. Các gói cước này sẽ đáp ứng nhu cầu sử dụng Data lưu lượng lớn với tốc độ truy cập Internet nhanh cho khách hàng tại các khu vực đông dân cư, những điểm khuất của sóng 3G/4G, các khu vực công cộng …

Nhằm gia tăng trải nghiệm của khách hàng, từ ngày 01/01/2021, Tập đoàn VNPT sẽ miễn phí sử dụng Wifi Offload cho các thuê bao VinaPhone trong vòng 6 tháng, tại các địa điểm có phát sóng wifi của VNPT.

Theo đó, khách hàng chỉ cần cài đặt dịch vụ trong lần đầu sử dụng. Những lần truy cập tiếp theo, thiết bị sẽ tự động kết nối hệ thống VNPT Wifi mà không cần đăng nhập.

Quá trình xây dựng thành phố thông minh sẽ cần một sự đầu tư đồng bộ trên mọi lĩnh vực xã hội. Tuy nhiên, việc phát triển hệ thống Wifi công cộng sẽ đặt những nền móng đầu tiên cho chặng đường này.

Nguồn: vnpt.com.vn

Các tin khác
Thống kê truy cập
Lượt truy cập: 24141520
Đang online: 110