HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ TIỆN ÍCH CHO DOANH NGHIỆP
19/10/2018
4081
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và thương mại điện tử, hóa đơn điện tử đã dần thay thế vị trí của hóa đơn giấy trong giao dịch, mua bán hàng hóa, dịch vụ. Việc sử dụng hóa đơn điện tử không chỉ làm giảm bớt các thủ tục hành chính rườm rà cho các doanh nghiệp, cơ quan thuế mà còn giúp các doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí trong sản xuất, kinh doanh.
HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ
TIỆN ÍCH CHO DOANH NGHIỆP
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và thương mại điện tử, hóa đơn điện tử đã dần thay thế vị trí của hóa đơn giấy trong giao dịch, mua bán hàng hóa, dịch vụ. Việc sử dụng hóa đơn điện tử không chỉ làm giảm bớt các thủ tục hành chính rườm rà cho các doanh nghiệp, cơ quan thuế mà còn giúp các doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí trong sản xuất, kinh doanh.
Tính đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh có 2 đơn vị: Trung tâm Kinh doanh VNPT- Long An và Công ty Điện lực Long An đã sử dụng hóa đơn điện tử trong giao dịch, mua bán hàng hóa, dịch vụ và bước đầu đem lại nhiều tiện ích cho doanh nghiệp. Theo tính toán của Trung tâm Kinh doanh VNPT- Long An, hằng tháng trung tâm phát hành khoảng 140.000 hóa đơn. Chi phí sử dụng hóa đơn giấy (bao gồm chi phí in ấn, vận chuyển, lưu trữ 10 năm, kho kệ, hệ thống bảo quản, nhân sự quản lý…) khoảng 2.000 đồng/hóa đơn tương đương 280.000.000 đồng/tháng. Trong khi đó, sử dụng hóa đơn điện tử thì chi phí cho 1 tờ hóa đơn chỉ khoảng 350 đồng tương đương 49.000.000 đồng/tháng. Vậy, từ khi sử dụng hóa đơn điện tử, mỗi tháng trung tâm tiết kiệm được 231.000.000 đồng.
Qua đây, có thể thấy sử dụng hóa đơn giấy doanh nghiệp phải chịu chi phí rất cao. Trong khi đó, nếu sử dụng hóa đơn điện tử thì chi phí thấp hơn rất nhiều so với hóa đơn giấy, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được thời gian, chi phí in ấn, vận chuyển, bảo quản, lưu trữ hóa đơn và đặc biệt là giảm rủi ro mất mát, hư hỏng, thất lạc hóa đơn trong quá trình giao dịch, mua bán hàng hóa, dịch vụ.
Bên cạnh tiết kiệm chi phí in ấn, sử dụng hóa đơn điện tử các doanh nghiệp sẽ giảm bớt các thủ tục hành chính rườm rà và thời gian cho việc đăng ký phát hành hóa đơn tại cơ quan thuế. Bởi, việc đăng ký, khởi tạo mẫu và phát hành hóa đơn được thực hiện ngay tại doanh nghiệp thông qua mạng Internet. Các hóa đơn sau khi gửi đi xác thực đều được cập nhật vào hệ thống quản lý của Tổng cục Thuế nên hằng quý doanh nghiệp sẽ không phải làm báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn như hóa đơn giấy, giảm được một phần công việc cho nhân viên kế toán. Ngoài ra, khi sử dụng hóa đơn điện tử, giám đốc và quản lý doanh nghiệp sẽ dễ dàng quản lý, kiểm tra hoạt động kinh doanh của đơn vị mình thông qua việc xuất hóa đơn điện tử.
Rõ ràng, hóa đơn điện tử có nhiều tiện ích, nhưng tại sao đến nay số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh sử dụng còn quá ít? Lý giải về điều này, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh- Nguyễn Thành Nghiêm cho rằng: Ngoài nguyên nhân do “khái niệm hóa đơn điện tử” mới có gần đây, nguyên nhân chính cũng gần giống như giai đoạn đầu triển khai việc khai thuế điện tử, đó là: Vấn đề hóa đơn điện tử khá mới mẻ, người dùng chưa quen, lo ngại về yếu tố bảo mật, chi phí triển khai… Thiết nghĩ, thời gian tới, cũng giống như triển khai việc khai thuế điện tử, chưa bắt tay vào làm thì chưa tự tin nhưng khi đã bắt tay vào thực hiện, nhiều doanh nghiệp đã phải cho rằng hiệu quả mang lại rất lớn so với những gì doanh nghiệp đã đầu tư, bởi tính hiệu quả, tiện dụng, tiết kiệm của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hạch toán kế toán ở mỗi doanh nghiệp. Nhiều nhân viên kế toán đã cho rằng nếu quay trở về khai thuế thủ công như trước đây sẽ vô cùng ngán ngẫm!
Ông Nghiêm cho biết nếu doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử thì cơ quan thuế sẽ dễ dàng đối chiếu thông tin hóa đơn, phục vụ công tác quản lý thuế cho doanh nghiệp tốt hơn, như hoàn thuế nhanh, kiểm tra, kiểm soát thủ tục thuế cũng nhanh, gọn hơn, bảo vệ lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp chân chính. Ngoài ra, các doanh nghiệp còn có thể kiểm tra chéo các hóa đơn với nhau để phát hiện kịp thời các sai sót hoặc các hóa đơn bất hợp pháp. Trong thời gian tới, Cục Thuế sẽ đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về lợi ích của hóa đơn điện tử để các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh áp dụng.
Bạn hãy tưởng tượng một ngày nào đó trên bàn kế toán, trong phòng kế toán, trong kho lưu trữ không còn những chồng, những đống hóa đơn giấy, không còn cảnh phải lục lọi tìm kiếm hóa đơn rườm rà, phức tạp. Bởi, bạn đã thực hiện hóa đơn điện tử. Và một điều chắc chắn rằng nếu doanh nghiệp nào đã thực hiện khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử thì khi chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử sẽ rất tiết kiệm, dễ dàng và thuận lợi. Hãy bắt đầu ngay vì sự tiện dụng cho mình và mọi người!
Phó Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT- Long An- Huỳnh Minh Nhựt cho biết: Từ năm 2012, VNPT đã tiến hành xây dựng, triển khai thử nghiệm và hoàn thiện hệ thống, dịch vụ Hoá đơn điện tử VNPT- Invoice. Với sự hỗ trợ của Tổng Cục Thuế, dịch vụ hóa đơn điện tử của VNPT đã hoàn thiện, ra mắt chính thức ngày 21-10-2013 và đoạt Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2013, giải thưởng Sao Khuê năm 2014 và đặc biệt được Tổng Cục Thuế tặng giấy khen vì có thành tích trong việc phối hợp triển khai dịch vụ hóa đơn điện tử. Sản phẩm này đã góp phần cải tiến công tác quản lý kế toán, ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình sản xuất, tiết kiệm nhiều chi phí và nâng cao hiệu quả kinh doanh của đơn vị. Trung tâm Kinh doanh VNPT- Long An đang phối hợp Cục Thuế tỉnh triển khai giới thiệu dịch vụ hóa đơn điện tử cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, mang đến cho khách hàng những sản phẩm tiện ích ưu việt của VNPT.
                                                                  Thanh Tuyền
 
(Trích Báo Long An ngày 28/11/2016)
 
 
 
 
Các tin khác
Thống kê truy cập
Lượt truy cập: 24188277
Đang online: 64